Nguyên nhân khiến bánh Mochi trở thành món bánh nguy hiểm


Vào đầu năm nay 2019 có khoảng 13 người thủ đô Tokyko nhập vện vì nghẹn bánh gạo dẻo Mochi trong số đó thì có người đàn ông 80 tuổi và một người khoảng 50 tuổi đã tử vong.
Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, Chữa cháy (PCCC) và Cứu nạn, Cứu hộ Tokyo cho biết các nạn nhân là phụ nữ và nam giới tuổi từ 27 đến 98, 7 người trong số đó trên 60 tuổi. 5 người từ 50 tuổi trở lên rơi vào tình trạng nguy kịch. Du lịch đến Nhật Bản với dat ve may bay tet 2019 để khám phá ẩm thực độc đáo nơi đây khi xuân về.
Mochi là một loại bánh gạo truyền thống thường được người Nhật ăn vào dịp đầu năm để lấy may. Trung bình thì mỗi người Nhật sẽ ăn hết 1 kg bánh gạo dẻo và chủ yếu trong tuần đầu tiên của tháng 1.
Bánh mochi có nhiều hương vị khác nhau, nổi bật có mochi anh đào ăn kèm lá, mochi giọt nước...
Thế nhưng số trường hợp nghẹn mocha ngày càng gia tăng trong những năm gần đây khiến cho người ta phải xếp loại bánh này trở thành đặc sản nguy hiểm có thể gây chết người. Năm 2010, Ủy ban An toàn Thực phẩm Nhật Bản xếp mochi vào một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các sự cố chết nghẹn thức ăn với hơn 80% nạn nhân là người già.
Hàng năm, cảnh sát PCCC Tokyo phải phát đi hướng dẫn người dân cắt nhỏ mochi và nhai chậm thứ bánh dẻo này trước khi nuốt. Họ cũng khuyến cáo mọi người chú ý khi để người già và trẻ nhỏ ăn mochi.
Ảnh: Cảnh sát Phòng cháy, Chữa cháy và Cứu nạn, Cứu hộ Tokyo.
Tính riêng tại thủ đô Tokyo, 18 người đã tử vong vì nghẹn bánh mochi từ năm 2006 đến 2009. Năm 2011, ít nhất 8 người mất mạng và 18 người phải nhập viện khi ăn món truyền thống này. Một trong những sự cố nổi tiếng nhất xảy ra vào năm 2001. Một người phụ nữ phải dùng máy hút bụi để lấy miếng mochi kẹt trong họng của người cha 70 tuổi và cứu sống ông.
Không chỉ có bánh mocha ngọt người Nhật còn có truyền thống ăn súp bánh dày ozone vào dịp tết để mong cầu một cuộc sống lâu dài. Súp bánh dày cũng gây nguy hiểm bởi miếng quá to có thể chặn khí quản của người ăn, gây nghẹt thở.

Nhận xét